Beacon trong bán lẻ: Trải nghiệm mua sắm mới
Bước vào cửa hàng, bạn cảm thấy chiếc điện thoại rung lên trong túi. 10 năm trước đây, bạn biết đó là tin nhắn. Nhưng hôm nay, nó có thể là một thông báo về ưu đãi dành riêng cho bạn, ở trong cửa hàng!
Không cần phải nói thê, ngày nay phần nhiều trong chúng ta quản lý cuộc sống của mình thông qua điện thoại thông minh và đây là điều mà các nhà bán lẻ hiện đại đang cố gắng tận dụng. Tiếp thị khoảng cách gần là một trong những hình thức truyền thông tốt nhất đã áp dụng công nghệ di động. Các nhà bán lẻ gần đây đã và đang khám phá việc triển khai công nghệ tiếp thị khoảng cách gần và Beacon.
Beacon là gì và nó hoạt động như thế nào
Nếu có một điều mà chúng ta biết chắc chắn, đó là không ai muốn bị làm phiền bởi email và tin nhắn quảng cáo chào bán sản phẩm mọi lúc. Chúng ta thường nhạy cảm với thư rác và thường bỏ qua các thương hiệu làm dụng điều này quá mức.
Beacon là thiết bị không dây nhỏ, hoạt động bằng pin, truyền tín hiệu Bluetooth năng lượng thấp đến điện thoại thông minh ở gần, vì vậy Beacon chỉ tiếp cận những người dùng thực sự ở gần cửa hàng. Cũng có thể cá nhân hóa bằng cách gửi các thông báo khác nhau theo vị trí của từng khách hàng.

Ví dụ, những người đi ngang qua cửa hàng có thể nhận được thông báo mời họ vào cửa hàng, thông tin về một số chương trình khuyến mại trong ngày. Những người đã ở trong cửa hàng có thể nhận được các thông tin cụ thể hơn, chi tiết về các sản phẩm cạnh đó, mời phản hồi và tương tác với nhà bán lẻ cả qua các kênh trực tuyến hoặc trực tiếp với nhân viên trong cửa hàng. Bằng cách này, nhà bán lẻ có thể thu thập dữ liệu có giá trị về phản ứng của khách hàng đối với bất kỳ thay đổi nào nào, từ việc tổ chức lại không gian đến quản lý các chương trình khuyến mại.
Công nghệ Beacon mang lại lợi ích như thế nào cho các nhà bán lẻ
Có một số lợi ích mà các nhà bán lẻ có thể trải nghiệm bằng cách áp dụng công nghệ Beacon.
Công cụ quảng cáo
Ngày nay, người mua hàng mong đợi nhận được những thông báo thông minh hơn so với cách gửi thông báo truyền thống trước đây. Với công nghệ Beacon, điều này trở nên khả thi. Tiếp thị khoảng cách gần giúp bạn có thể tiếp thị cho khách hàng vào đúng thời điểm và đúng nơi.
Cá nhân hóa
Với công nghệ Beacon, bạn có thể cá nhân hóa thông báo dựa trên lịch sử mua hàng hoặc thông tin về sở thích của khách hàng. Mọi thứ từ phiếu giảm giá, ưu đãi và đề xuất sản phẩm có thể được điều chỉnh cho phù hợp với sở thích và thói quen mua sắm của từng khách hàng. Điều này giúp phát triển lòng trung thành của khách hàng lâu dài và tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hơn.
Truy cập dữ liệu
Biết khách hàng mục tiêu của bạn là bước đầu tiên để có thể tạo ra các nội dung có mục tiêu và có hiệu quả. Theo dõi thói quen và sở thích mua sắm cho phép các nhà bán lẻ hiểu sâu về thói quen mua sắp của khách hàng.
Ví dụ: các nhà bán lẻ có thể phân tích ngày nào trong tuần và thời gian trong ngày mà khách hàng có nhiều khả năng sử dụng các phiếu giảm giá. Từ đó, họ có thể xem xét các liên kết khác, chẳng hạn như những mặt hàng khác được mua trong cùng một lần mua sắm.
Tăng sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động
Với thông báo được kích hoạt bằng Beacon, các nhà bán lẻ có thể tăng hứng thú sử dụng ứng dụng. Một lời nhắc khi đi qua cửa hàng làm tăng khả năng người dùng sử dụng App khi một phần trong số khách hàng thực sự có nhu cầu mua hàng của bạn.
Cách bắt đầu sử dụng Beacons
Bây giờ bạn đã khám phá ra những khả năng mà công nghệ Beacon có thể mang lại cho doanh nghiệp bán lẻ của bạn, bạn có thể muốn biết cách áp dụng Beacon như nào, dưới đây là mô tả cách thức Beacon hoạt động trong cửa hàng của bạn:

Ưu Và Nhược Điểm Của Công Nghệ Beacon
Dưới đây là phân tích ưu nhược điểm của công nghệ Beacon.
Ưu Điểm:
- Chi phí thấp . thiết bị nhỏ và được làm bằng vật liệu rẻ tiền như nhựa, giúp Beacon tiết kiệm chi phí hơn so với các công nghệ khác.
- Dễ dàng triển khai . Hầu hết các thiết bị Beacon đều nhanh chóng triển khai. Một số, như USB Beacon, dễ cài đặt như chuột máy tính.
- Trải nghiệm khách hàng được thiết kế riêng . Công nghệ Beacon cho phép các công ty gửi thông báo và quảng cáo được cá nhân hóa.
- Độ tin cậy và khả năng mở rộng . Beacon là thiết bị đáng tin cậy: không giống như GPS, chúng sử dụng Bluetooth năng lượng thấp, vì vậy tín hiệu có thể vượt qua các bức tường dày hoặc khu vực ngầm. Ngoài ra, một số nhà cung cấp Beacon còn cung cấp các thiết bị được tăng cường chống lại các yếu tố môi trường.
- Tiếp cận rộng rãi . Tất cả các điện thoại thông minh hiện đại đều hỗ trợ công nghệ beacon (người dùng của bạn cần cài đặt iOS 7 hoặc Android 4 trở lên), vì vậy bạn có thể tiếp cận với hầu hết mọi người, ở bất kỳ đâu.
- Thực hiện dễ dàng . Phần lớn các các thiết bị Beacon đều đi kèm với bộ phát triển phần mềm (SDK) và các công cụ quản lý back end, giúp dễ dàng tích hợp giải pháp beacon với các ứng dụng hiện có.
Nhược Điểm:
- Người dùng có thể chọn không tham gia . Hầu hết các giải pháp dựa trên beacon đều yêu cầu sự đồng ý của người dùng. Ngày nay, luồng nội dung từ mọi phía dường như vô tận và ngay cả khi bạn chỉ sử dụng một vài ứng dụng hàng ngày, bạn vẫn nhận được rất nhiều thông báo. Khi đối mặt với tình trạng quá tải nội dung, một số người dùng có thể sẽ tắt Bluetooth trên điện thoại.
- Một ứng dụng di động là phải . Trong hầu hết các trường hợp, báo hiệu chỉ hoạt động khi được ghép nối với ứng dụng dành cho thiết bị di động. Có những cách giải quyết như các ứng dụng của bên thứ ba, nhưng nếu bạn muốn mang lại trải nghiệm mượt mà mà khách hàng của bạn chắc chắn sẽ thích, thì ít nhất bạn sẽ cần thêm các tính năng vào ứng dụng của mình.
- Tạo ra một giải pháp beacon không phải là dễ dàng . Các trường hợp sử dụng của công nghệ Beacon rất đơn giản trong ngành bán lẻ và tiếp thị. Beacons cũng có thể được sử dụng hiệu quả bởi các khách sạn và công ty phát triển các giải pháp phòng thông minh. Trong các trường hợp khác, bạn nên đặt hàng xây dựng hệ thống để có được trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Kết Luận: Tương Lai Của Beacons
Theo Global Market Insights, thị trường công nghệ Beacon được dự đoán sẽ vượt 25 tỷ USD vào năm 2025.
Vào năm 2018, Google cũng bắt đầu gửi Beacon miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ để làm cho vị trí của họ hiển thị nhiều hơn với những khách hàng ở gần. Cùng với đó, nhiều loại thiết bị Beacon có tính năng cao cấp hơn cũng xuất hiện, ví dụ AI Beacon được Estimote giới thiệu 10/2019. Thêm vào đó, khi lượng nội dung và thông tin hình ảnh dường như vô tận, Beacon đang hứa hẹn là một phương thức tương tác tại chỗ không có thể tạo ra nhiều sự khác biệt cho người tiêu dùng.
Nói đi nói lại, có thể khá chính xác khi giả định rằng ngày càng nhiều địa điểm kinh doanh sẽ được lắp Beacon trong những năm tới. Mặc dù vậy, cuối cùng những dự báo dài hạn có thể không phản ánh thực tế, nhưng có vẻ không có trở ngại nào rõ ràng về việc Beacon sẽ có thể mở rộng trên quy mô lớn. Beacon đòi hỏi ít đầu tư, dễ thiết lập và quản lý bất kể quy mô kinh doanh và mang lại lợi ích rõ ràng, đơn giản cho việc kinh doanh giữa các ngành, vậy tại sao chúng ta lại không không tận dụng?